Thành-quả-của-một-thị-trường-ngách

Thị trường ngách (niche) được hiểu là một phân khúc thị trường rất nhỏ so với toàn bộ thị trường. Thị trường ngách là thị trường hoàn toàn không cạnh tranh hoặc có rất ít sự cạnh tranh. Thị trường ngách còn được coi là thị trường chuyên biệt với sản phẩm ít người khai thác, quảng bá, còn mới mẻ, thị trường chưa quan tâm nhiều.

Khi bắt đầu kinh doanh dropshipping, quyết định lớn đầu tiên bạn phải đưa ra là bạn sẽ bán cái gì. Do đó,  để đảm bảo rằng việc kinh doanh của bạn thành công bạn cần suy nghĩ cẩn thận xem ngách nào là thị trường tốt nhất cho bạn.

Tuy nhiên, để tìm được ngách không đơn giản chút nào. Đối với dropshipping, bạn cần chọn một thị trường ngách có lợi nhuận và không có mức độ cạnh tranh cao. Đó là công thức cơ bản. Để làm được điều này, bạn sẽ mất một thời gian để nghiên cứu thị trường.

Ở bài viết này, mình sẽ trình bày từng bước để bạn có thể tìm được một ngách phù hợp. 

Thị trường ngách bạn chọn sẽ liên quan đến:

  • Sản phẩm nào bạn sẽ bán
  • Bạn bán với giá bao nhiêu
  • Những nhà cung cấp bạn hợp tác cùng
  • Những chiến lược marketing bạn sử dụng
  • Doanh nghiệp của bạn cuối cùng sẽ thành công như thế nào

Đó là một quyết định lớn, và nó không phải là vấn đề đơn giản.

Làm thế nào để đánh giá các ý tưởng khi chọn thị trường ngách?

Lựa-chọn-ý-tưởng-cho-thị-trường-ngách

Chọn một ngách có thể khiến bạn “bối rối”. Có hàng triệu ngách, vì vậy thật khó để biết cái nào khả thi. Không những thế, nhiều trong số những ngách đó đã có rất nhiều doanh nghiệp cạnh tranh trực tiếp. Vậy “Làm thế nào để một người mới như bạn có lợi nhuận khi nhảy vào một ngách nhiều cạnh tranh?”

Nghĩ đến đây, có vẻ như mọi ngách đều đã bão hòa, nhưng điều đó không đúng. Có những ngách vẫn có nhu cầu thực sự. Một số ngách chưa được khai thác nhiều, trong khi các ngách khác có nhu cầu dựa trên sản phẩm mà cửa hàng của bạn có thể đáp ứng được.

Về cơ bản, bạn phải xác định xem một ngách có phù hợp hay không dựa trên những tiêu chí sau đây:

  • Mức độ cạnh tranh
  • Nhu cầu về sản phẩm
  • Dự báo dài hạn về mức độ phổ biến của ngách

Ngách tốt nhất sẽ có sự cạnh tranh từ thấp đến trung bình và nhu cầu cao. Nó cũng sẽ phổ biến vô thời hạn. Tất nhiên, những ngách như thế không tồn tại, vì vậy bạn phải tìm ra cách cân bằng các tiêu chí này. Sự cân bằng phù hợp với bạn có thể không phù hợp với người khác. Vì vậy bạn phải suy nghĩ kỹ về yếu tố nào là quan trọng nhất đối với bạn.

Dưới đây là một quy trình hai bước đơn giản mà bạn có thể sử dụng để bắt đầu tìm kiếm một thị trường ngách thích hợp. Khi bạn đã tìm thấy, bạn có thể tiếp tục đặt các câu hỏi khác để giúp bạn thu hẹp hơn nữa lựa chọn về thị trường ngách.

Bắt đầu bằng cách thực hiện một tìm kiếm đơn giản trên Google cho ‘ngách trending’ hoặc ‘ngách cạnh tranh thấp’. Bạn sẽ phải thu hẹp tìm kiếm của bạn rất nhiều, nhưng đây là một khởi đầu cơ bản.

Tìm-ngách-trending-trên-google

Thông thường khi bạn tìm kiếm các ngách theo trend, bạn sẽ tìm thấy danh sách các sản phẩm thích hợp hiện đang phổ biến hoặc được dự đoán sẽ trở nên phổ biến trong những tháng tới. Chúng có rất nhiều tiềm năng, nhưng chúng cũng có thể đã có nhiều người bán.

Về logic, các ngách cạnh tranh thấp sẽ không quá nhiều người bán, nhưng điều này có thể hạn chế số tiền bạn có thể kiếm được. Ngách có mức độ cạnh tranh siêu thấp thường sẽ có ít đối tượng hơn và điều đó nghĩa là số lượng khách hàng sẽ ít hơn.

Khi bạn nhìn vào các ngách, bạn muốn chắc chắn rằng chúng đáp ứng một vài tiêu chí quan trọng. Dưới đây là một số câu hỏi:

Đây có phải là một thị trường ngách dựa trên sản phẩm?

thị-trường-ngách-dựa-trên-sản-phẩm

Đầu tiên, điều cần thiết là đảm bảo thị trường ngách mà bạn đang xem xét có một lượng sản phẩm phù hợp. Một số ngách, như video giải thích, không có sản phẩm “vật lý” nào cả. Các ngách khác có nhu cầu dựa trên sản phẩm nhưng không nhiều. Ví dụ: các ngách chủ yếu liên quan đến các sản phẩm kỹ thuật số, như tiền ảo, không phù hợp cho dropshipping vì số lượng sản phẩm có sẵn thấp.

Ngách của bạn có càng nhiều sản phẩm thì càng tốt. Đó là lý do tại sao một thị trường ngách có nhiều sản phẩm rất phù hợp cho dropshipping. Bạn sẽ có rất nhiều cơ hội để tăng trưởng và mở rộng.

Tuy nhiên, điều này có thể lại là khó khăn vì với số lượng sản phẩm đa dạng như thế, mức độ cạnh tranh sẽ cao. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn vào những ngách ngoài những ngách phổ biến nhất, bạn sẽ có thể tìm thấy một số ngách không quá cạnh tranh mà vẫn có số lượng sản phẩm đa dạng.

Cuối cùng, đảm bảo các sản phẩm có thể dễ dàng tiếp cận cho cả bạn và khách hàng của bạn. Ví dụ: các mặt hàng được sản xuất theo yêu cầu thường khó để kinh doanh dropshipping và chúng sẽ không mang lại cho bạn tỷ suất lợi nhuận tốt nhất. Theo nguyên tắc chung, một sản phẩm thu hút nhiều người trong thị trường ngách là một sản phẩm phù hợp cho dropshipping.

Mức độ phổ biến của thị trường ngách này như thế nào?

Google-trend-thị-trường-ngách-đồ-bơi

Nguồn

Chuẩn nhất là bạn theo đuổi một thị trường ngách không quá phổ biến, một thị trường ngách có đủ sự quan tâm và nhu cầu của khách hàng về sản phẩm để duy trì hoạt động kinh doanh.

Khi tiến hành nghiên cứu về ngách, nếu bạn có thể nói ngay rằng ngách này rất phổ biến thì chắc chắn là ngách này có thể rất khó tiếp cận. Là một người mới, bạn sẽ phải đối mặt với thách thức làm sao để thương hiệu của bạn được mọi người biết đến. Việc này dễ dàng hơn nhiều trong một thị trường cạnh tranh ít hơn.

Các bước đánh giá trong bài này sẽ giúp bạn tìm ra một thị trường ngách phù hợp.

Thị trường ngách này có phải chỉ là kết quả của một “trend” nhất thời?

trend 1202993 1920

Mỗi năm, có một vài các xu hướng đến và đi trong vài tháng (đôi khi vài tuần). Các doanh nghiệp đua nhau thành lập để tận dụng các xu hướng này, nhưng khi các xu hướng qua đi, các doanh nghiệp cũng “qua đời”.

Đồng thời, một xu hướng mới có thể trở thành một ngách lớn tiếp theo. Gần đây, các sản phẩm như drone và thiết bị thực tế ảo đã trở nên cực kỳ phổ biến trong vài tháng, và những dropshipper trong các ngách này đã “hốt bạc”. Tuy nhiên, luôn có rủi ro liên quan đến việc tham gia vào cách ngách mới nổi. Vì vậy sẽ an toàn hơn khi bạn chọn một thị trường ngách đã xuất hiện một thời gian.

Nếu bạn tìm thấy một thị trường ngách tương đối mới, có thể không nên theo đuổi nó, nhưng bạn phải đánh giá điều này trong từng trường hợp cụ thể. Theo nguyên tắc thông thường, bạn nên ưu tiên cho các ngách đã hình thành một cộng đồng.

Bạn có quá đam mê về thị trường ngách này không?

Mình biết đây có vẻ là một câu hỏi kỳ lạ bởi vì thường thì đam mê là một điều tốt. Nhưng trong trường hợp này, quá nhiều đam mê thực sự có thể gây bất lợi cho việc kinh doanh dropshipping của bạn.

den doi luu

Giả sử bạn có một đam mê mãnh liệt với đèn đối lưu. Niềm đam mê đó là tuyệt vời, nhưng nó sẽ không chắc chắn khiến bạn bán được hàng. Bạn không thể xây dựng việc kinh doanh dropshipping của mình bằng đèn đối lưu bởi vì ngách này không có nhiều nhà cung cấp.

Ngoài ra, niềm đam mê thường có thể khiến bạn mù quáng trước những sự thật phũ phàng đi kèm với việc vận hành một công việc kinh doanh. Có thể một số ngách không bán chạy nhưng bạn vẫn muốn duy trì vì bạn thích ngách này và tin rằng nó sẽ bán được.

Điều đó không có nghĩa là bạn không thể chọn ngách ưa thích để kinh doanh dropshipping. Nếu bạn có thể đánh giá một cách khách quan và nhận thấy ngách đó có vẻ là một lựa chọn tốt, hãy chọn nó.

Bạn cần suy nghĩ kỹ về một thị trường ngách và nhìn nó qua “lăng kính” của một doanh nhân. Bạn phải đưa ra quyết định kinh doanh dựa trên thực tế và số liệu, chứ không chỉ dựa trên cảm xúc hay quan điểm cá nhân.

Bạn thực sự có thể tạo thêm giá trị cho thị trường ngách này?

Đây là một câu hỏi khác mà một vài dropshippers cũng hỏi. Hầu hết mọi người nghĩ rằng mở một cửa hàng là một hình thức gia tăng giá trị, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng.

Nếu bạn đang mở một cửa hàng mà về cơ bản là một bản sao của một cửa hàng hiện có, thì bạn không có gì mới hay độc đáo cả. Bạn không có gì để phân biệt chính mình với các đối thủ cạnh tranh của bạn.

gia tăng giá trị

Nếu bạn không tập trung vào giá trị, bạn sẽ khó bán hàng.

Đó là lý do tại sao bạn cần trung thực với chính mình ở đây. Bạn có thể thực sự tạo thêm giá trị cho thị trường ngách mà bạn đang xem xét? Bạn có thể cung cấp điều gì đó khác biệt cho khách hàng khi mà họ có hàng loạt các nhà bán lẻ khác để lựa chọn?

Một trong những cách tốt nhất để đánh giá điều này là xem xét các nhà bán lẻ đang ở trong thị trường, và đó là bước thứ hai. Tuy nhiên, đây là một câu hỏi bạn nên bắt đầu nghĩ về bây giờ.

Nếu bạn cảm thấy mình không thể làm điều gì đó khác biệt, hãy xem xét lại thị trường ngách mà bạn đang quan tâm.

Bước 2: Nghiên cứu các nhà bán lẻ hiện có.

Bước tiếp theo, dành thời gian nghiên cứu các nhà bán lẻ đã có trong thị trường ngách. Bạn có thể dùng Google. Kết hợp các từ khóa sản phẩm khác nhau để xem ai bán cái gì và chú ý đến những nhà bán lẻ lớn.

thị-trường-ngách-đèn-đối-lưu

Bước này thực sự là một phương pháp phân tích. Mình khuyên bạn nên giữ một danh sách các nhà bán lẻ mà bạn tìm thấy và ghi lại các chi tiết như tên, trang web và mạng lưới buôn bán của họ.

Khi bạn đã tìm được danh sách 5-10 nhà bán lẻ, đừng quên xem xét cách họ trình bày trang web trực tuyến. Bạn không cần phải nghiên cứu sâu rộng vào thời điểm này. Chỉ cần xem trang web của mỗi nhà bán lẻ và các tài khoản mạng xã hội để có được ý tưởng sơ bộ về chiến lược của họ. Xem những loại nội dung họ đăng, cách họ thu hút khách hàng và cách họ đề cập đến sản phẩm của họ.

Nếu bạn không thể tìm thấy nhiều nhà bán lẻ, đó có thể là một dấu hiệu tốt hoặc xấu. Cạnh tranh thấp là rất tốt, nhưng bạn vẫn cần phải có một lượng khách hàng lớn để mua sản phẩm của mình. Điều này có nghĩa là nếu bạn hầu như không tìm thấy bất kỳ nhà bán lẻ nào, bạn cần phải xem đến các trang mạng xã hội và cộng đồng trực tuyến dành riêng cho thị trường ngách này. Nhiều hoạt động là tín hiệu tốt, nhưng ít hoạt động có nghĩa là ngách này có lẽ là một lựa chọn tồi. Điều đó cũng có nghĩa là thị trường ngách này không có nhu cầu lớn.

Chọn một thị trường ngách đã “cực kì” bão hòa hay chưa bão hòa “chút nào” thì tốt hơn?

Ngách hoàn hảo là ngách có ít cạnh tranh nhưng có một lượng lớn khách hàng. Trong thế giới thực, điều đó hiếm khi xảy ra. Ngách điển hình sẽ có mức độ bão hòa vừa phải, với số lượng nhà bán lẻ hợp lý và số lượng khách hàng không quá nhiều hoặc quá ít.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đang bị tắc giữa việc chọn một ngách đã “cực kì” bão hòa hay chưa bão hòa “chút nào”? Đó là một quyết định khó khăn.  Tuy nhiên, điều quan trọng là có lẽ bạn sẽ không phải lựa chọn giữa hai phương án khác nhau này. Hầu hết, bạn sẽ tìm thấy những ngách chưa bão hòa hoàn toàn hoặc chưa bão hòa.

Nếu đó là những lựa chọn duy nhất của bạn, bạn có thể muốn suy nghĩ lại và xem xét các ý tưởng ngách khác. Thật khó để có thể có lãi trong một thị trường ngách có số lượng cạnh tranh rất lớn, nhưng cũng thật khó để có thể sinh lời trong một phân khúc không tạo ra nhiều sự quan tâm từ khách hàng.

Như mình đã nói, điều này sẽ không xảy ra thường xuyên, nhưng điều quan trọng là bạn phải suy nghĩ về nó. Bạn không nên quá tập trung vào việc kiếm lợi nhuận đến mức bạn không chú trọng vào việc chọn đúng ngách. Bước vào một ngách lớn, có vẻ như đó là một ý tưởng hay, nhưng thực tế, bạn có thể gặp rất nhiều khó khăn trong việc bán hàng khi bạn có hàng ngàn và hàng ngàn đối thủ cạnh tranh.

Thị trường ngách này liệu có bền vững?

Đây là một câu hỏi lớn khác mà bạn cần đặt ra về bất kỳ thị trường ngách nào mà bạn xem xét. Cho dù bạn làm dropshipping “bán thời gian” hay toàn thời gian, bạn cần suy nghĩ về sự bền vững của thị trường ngách đó.

Ngay cả khi bạn đã xác định được một ngách không chỉ là trend nhất thời, bạn vẫn cần suy nghĩ về tương lai. Rất nhiều ngách có vẻ lý tưởng cho dropshipping, nhưng khi bạn nghĩ về việc thị trường đó sẽ như thế nào sau một năm kể từ bây giờ, bạn bắt đầu nhận ra rằng chúng có thể không hứa hẹn như vậy.

Ví dụ các sản phẩm liên quan đến nhật thực ở Mỹ. Khi nhật thực toàn phần xảy ra, mọi người đổ xô đi mua tất cả các loại thiết bị liên quan đến hiện tượng này. Có vẻ như sẽ không có gì phải đắn đo khi trở thành một nhà bán lẻ dropshipping cho việc này.

sản-phẩm-ngách-kính-nhật-thực

Tuy nhiên, nhật thực toàn phần không xảy ra ở Mỹ thường xuyên. Do đó, một cửa hàng dropshipping bán các sản phẩm nhật thực sẽ chỉ kinh doanh được trong những năm nhật thực. Hầu hết các năm khác sẽ không có doanh số. Điều đó có nghĩa là ngách này là một lựa chọn không hiệu quả cho một doanh nghiệp dropshipping dài hạn.

Đánh giá sự bền vững của ngách có thể là một việc khó, và đôi khi sẽ có rủi ro liên quan vì không thể dự đoán được tương lai của bất kỳ thị trường ngách nào.

Vận dụng các lý thuyết vào việc đánh giá thị trường ngách trong thực tế

Bây giờ bạn đã biết tất cả các chiến lược để chọn ngách, nhưng có lẽ bạn hơi bối rối về cách kết hợp chúng với nhau. Vì vậy, hãy vận dụng vào thực tế bằng cách xem xét một ví dụ sau.

Giả sử bạn đang tìm cách thiết lập cửa hàng dropshipping đầu tiên của mình và bạn đã tìm kiếm trên Internet một số ngách phù hợp cho để bắt đầu.

Bạn có một danh sách gồm 4 ngách:

  • Sản phẩm du lịch
  • Áo phông
  • Lập trình
  • Fidget spinners

Để thu hẹp danh sách này xuống chỉ còn một lựa chọn cuối cùng, bạn có thể đặt câu hỏi được liệt kê trong quy trình 2 bước ở trên.

Câu hỏi 1: Đây có phải là một thị trường ngách dựa trên sản phẩm?

Bước đầu tiên là lọc ra những ngách không có nhu cầu đối với sản phẩm “vật lý”. Nhưng ngay cả khi bạn đã làm điều đó, bạn muốn đánh giá xem các sản phẩm “vật lý” có thể hoạt động tốt như thế nào trong các ngách còn lại.

Ngay lập tức, bạn có thể trả lời ‘không’ cho Lập trình. Lập trình là một ngách dựa trên kỹ thuật số. Vì vậy, bạn có thể loại bỏ nó khỏi danh sách của bạn.

Cả ba ngách còn lại đều có các sản phẩm vật lý cụ thể liên quan đến chúng. Vì vậy, đối với câu hỏi này, câu trả lời là “có” cho ba ngách đó.

Bây giờ vào phần 2 của câu hỏi này. Chính xác thì nhu cầu của mỗi sản phẩm lớn đến mức nào? Bạn có thể lập luận rằng cả ba đều có nhu cầu khá lớn, vì vậy bây giờ bạn có thể tiếp tục xem xét tất cả chúng.

Câu hỏi 2: Mức độ phổ biến của thị trường ngách này như thế nào?

Tiếp theo, đã đến lúc kiểm tra mức độ phổ biến của từng ngách. Câu trả lời của bạn ở đây sẽ không nhất thiết loại bỏ bất kỳ ngách nào khỏi danh sách của bạn.

Vấn đề với câu hỏi này là sự phổ biến của ngách sẽ dao động theo thời gian, do đó khó có câu trả nhanh cho vấn đề này. Đó là một câu hỏi bạn phải tự trả lời. Tiến hành nghiên cứu từng ngách là cách tốt nhất để phân tích chính xác mức độ phổ biến trong hiện tại và tương lai của ngách đó.

Theo mình, mình sẽ nói rằng áo phông và Fidget spinner rất phổ biến trong khi các sản phẩm du lịch có mức độ phổ biến vừa phải. Một lần nữa, các thuật ngữ này là chủ quan và mình đang sử dụng chúng cho ví dụ này. Trong thực tế, bạn sẽ cần phải có dữ liệu cụ thể hơn để so sánh.

Điều đó có nghĩa là bạn nên bán các sản phẩm liên quan đến du lịch, nhưng cũng không loại bỏ hoàn toàn hai sản phẩm kia. Nó chỉ đơn giản là một dấu hiệu cảnh báo rằng những ngách (áo phông và Fidget Spinners) có thể quá phổ biến và bạn không thể xâm nhập vào những thị trường đó.

Câu hỏi 3: Có phải thị trường ngách này chỉ là kết quả của một “trend” nhất thời?

Đây là một câu hỏi dễ. Đối với fidget spinner, bạn có thể nhanh chóng trả lời là ‘có’.

Áo phông và các sản phẩm du lịch không phải là “trend” nhất thời.

Câu hỏi 4: Bạn thực sự có thể tạo thêm giá trị cho thị trường ngách này không?

Câu hỏi này thường sẽ quyết định bạn có loại bỏ một ngách hay không. Chọn bất kỳ thị trường ngách nào mà bạn nghiêm túc xem xét và tự hỏi mình xem liệu bạn có thể tạo thêm nhiều giá trị cho một cửa hàng mới không. Bạn có thể đáp ứng nhu cầu mà các thương nhân khác không đáp ứng không? Bạn sẽ có thể cung cấp một cái gì đó mới hoặc khác biệt cho khách hàng tiềm năng không?

Đây là một câu hỏi khó trả lời, nhưng trong ví dụ này, hai ngách còn lại (áo phông và sản phẩm du lịch) khá khác nhau về độ bão hòa thị trường. Không phải hỏi cũng biết là số lượng cửa hàng áo phông nhiều hơn nhiều so với các cửa hàng sản phẩm du lịch.

Thật khó để tạo thêm giá trị vào một ngách khi nó quá bão hòa và bạn có thể thấy đó là trường hợp với áo phông. Bạn có thể mua bất kỳ loại áo phông nào bạn muốn, vì vậy bạn không thể thực sự tạo ra thứ gì độc đáo. Tuy nhiên, có thể với các thiết kế tuyệt vời, bạn vẫn có thể cung cấp thứ mà đối thủ của bạn không thể.

thị-trường-ngách-dropshiping-áo-thun

Nhìn chung, trong ví dụ này, các sản phẩm du lịch sẽ là lựa chọn tốt nhất.

Câu hỏi 5: Thị trường ngách này có bền vững hay không?

Chỉ còn một ngách duy nhất: sản phẩm du lịch. Các sản phẩm liên quan đến du lịch chắc chắn là thứ mọi người sẽ luôn cần và mọi người sẽ không ngừng đi du lịch. Vì vậy bạn có thể tự tin nói rằng thị trường này là bền vững.

Bạn đã tìm được một thị trường ngách cho Dropshipping! Giờ thì sao?

Xin chúc mừng! Bạn đã hoàn thành một trong những bước khó khăn nhất trong hành trình!

Tiếp theo, bạn phải chọn sản phẩm bạn sẽ bán. Trước khi bạn làm như vậy, mình khuyên bạn nên dành một chút thời gian để thực sự làm quen với thị trường ngách của bạn.

Nếu bạn đã biết rõ thị trường đó, tuyệt vời. Nếu chưa, hãy dành 7-14 ngày để nghiên cứu về ngách của bạn. Hãy xem các nhà bán lẻ trong thị trường ngách, các sản phẩm họ bán, đánh giá của khách hàng và cách mọi người sử dụng sản phẩm. Hãy tìm hiểu thị trường ngách từ càng nhiều phía càng tốt. Sau đó, bạn có thể bắt đầu quá trình lựa chọn các sản phẩm cho cửa hàng của mình.

Đánh giá
Số lượt đánh giá: 3 | Điểm: 3.3